Cách điều chỉnh chế hòa khí xe máy tiết kiệm xăng nhất

Chỉnh chế hòa khí xe máy tiết kiệm xăng -  Làm sao để xe máy vận hành tốt nhất êm ái nhất và tiết kiệm xăng nhất!tất cả đều do bộ chế hòa khí trên xe máy. Sau một quá trình sử dụng của chiếc xe bởi rất nhiêu nguyên nhân như nhiên liệu ,lọc gió bẩn,lọc xăng chứa nhiều cặn.Và quy trình điều chỉnh chế hòa khí xe máy thế nào mới đúng thì đây là một quy trình điều chỉnh hiệu quả, đơn giản mà các bạn có thể tự làm mà không cần ra hiệu sửa chữa xe máy.

Chế hòa khí xe là một trong nhưng bộ phận quan trọng của chiếc xe máy đảm bảo cung cấp nhiên liệu khiến cho chiếc xe máy hoạt động một cách ổn định nhất.


Để điều chỉnh chế hòa khí xe máy đúng cách thì các bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây

Theo kinh nghiệm của một thợ sửa xe nhiều năm cho biết, khi xe máy đang trong quá sử dụng mà xe chạy không bốc hoặc có dấu hiệu hao xăng hơn bình thường , thì đó là lúc chế hòa khí cần được kiểm tra và điều chỉnh. Sau thời gian dài sử dụng các gic-lơ có thể bị mòn dẫn đến xe vận hành không được như thời điểm ban đầu. Khi vận hành lâu ngày thì cặn bẩn trong xăng có thể làm tắc gic-lơ cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng trên cho xe máy.

dieu-chinh-che-hoa-khi-xe-may

Vị trí căn chỉnh xăng chế hòa khí xe máy


Chỉnh vít gió về giữa vị trí A (lúc động cơ bắt đầu chạy ổn định) và vị trị B (động cơ rồ ga lớn nhất)
.
Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề đào tạo sửa xe ông Phạm Tuệ phân tích việc căn chỉnh chế không đúng không chỉ làm giảm công suất hoạt động của xe mà còn gây tiêu tốn nhiên liệu và trạng thái của bộ chế hòa khí khi hoạt động còn tác động trực tiếp nên bugi xe máy. Nhận biết căn chỉnh xăng sai bằng các dấu hiệu của Bu-gi như dưới đây,

- Nếu bu-gi khô, màu trắng có nghĩa rằng hỗn hợp cháy đang nghèo xăng. Nhiên liệu ít, hỗn hợp khó cháy, thời gian cháy kéo dài. Động cơ không đạt hiệu suất tốt, máy nóng, có thể kèm theo hiện tượng cháy rớt (xuất hiện tiếng nổ bụp! Bụp!.. Trên đường xả).

- Bugi có màu đen thì khi đó là dấu hiệu bị thừa nhiên liệu trong hỗn hợp hoặc bugi không đúng chủng loại khi đó cần điều chỉnh lại mức nhiên liệu và loại bugi hợp lý.

- Đầu bugi có màu đỏ gạch là điều chỉnh chế hòa khí xe máy đúng tỷ lệ hỗn hợp đây chính là yêu cầu mà bài hướng dẫn này sẽ giúp các bạn

Quá trình chuẩn bị điều chỉnh chế hòa khí xe máy

Để quá trình điều chỉnh diễn ra chính xác hơn thì người thực hiện điều chỉnh bộ chế hòa khí cần kiểm tra lại chế hòa khí. Chế hòa khí bẩn, lâu ngày không bảo dưỡng thì cần vệ sinh, kiểm tra khe hở gic-lơ.

Bên cạnh kiểm tra bộ chế hòa khí thì cũng cần quan tâm tới lọc gió. Nếu lọc gió tắc, động cơ luôn làm việc trong tình trạng thiếu khí, nên động cơ rất yếu và tốn xăng. Lọc gió màng giấy khô cho phép vệ sinh nhiều lần, nhưng tuổi thọ không kéo dài quá 12.000 km. Loại màng giấy tẩm dầu bám bụi tốt nhưng cấm chỉ định vệ sinh vì vệ sinh sẽ gây tổn hại cho động cơ nếu trong quá trình vệ sinh gây thủng lọc gió, chu kỳ thay từ loại lọc gió này từ  8.000 - 16.000 km tùy loại xe và điều kiện sử dụng.

Các bước thực hiện quá trình điều chỉnh

Tùy vào hãng sản xuất mà kết cấu bộ chế hòa khí có thể khác nhau, nhưng tựu chung lại chúng đều có 2 vít điều chỉnh vít  (ga-lăng-ti và gió). Chúng ta sẽ điều chỉnh Vít ga-lăng-ti nằm ngay dưới trụ ga, còn lại là vít gió.

oc-chinh-xang-gio-xe-may
Vị trí ốc chỉnh xăng(ga-lăng-ti) và gió xe máy


Tiến hành dựng chân trống giữa để xăng trong bình xăng con ngang bằng. Dùng tua-vít vặn cả vít ga-lăng-ti, vít gió theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cứng tay.

Bước tiếp theo của quá trình đó là nới lỏng vít ga-lăng-ti khoảng 1,5 - 2 vòng. Nổ máy khoảng 5 - 10 phút để làm nóng. Nếu cần có thể thêm ga để duy trì hoạt động.

Về kịch ga, động cơ có thể nổ "Bụp! Bụp!" và lịm dần, lúc này nhanh chóng nới dần vít gió. Xác định vị trí vặn vít khi động cơ bắt đầu nổ đều, ổn đinh (vị trí A). Tiếp tục nới vít gió, động cơ sẽ nổ mạnh hơn, đạt tiếng nổ to nhất khi ví gió ở vị trí B. Đưa vít gió về chính giữa điểm A và B vừa xác định.

Điều chỉnh lại vít ga-lăng-ti cho đến khi động cơ nổ đều, ổn định. Với các dòng xe số của Honda, chế độ này đạt được khi tốc độ vòng tua máy trong khoảng 1.200 - 1.400 vòng/phút, còn với xe tay ga là 1.600 - 1.800 vòng/phút.

Vòng tua máy thấp thường khiến động cơ không ổn định, khó khởi động. Bơm dầu yếu, các điểm xa nhất trong hệ thống bôi trơn có thể không nhận được dầu đầy đủ, dẫn đến hiện tượng cháy máy.

Vòng tua máy cao có thể khiến xe tiêu tôn nhiều xăng ở chế độ ga-lăng-ti, hoặc chế độ có tải tốc độ thấp.

Khi máy xe nổ một cách êm và ổn định là quá trình điều chỉnh của bạn kết thúc. Chúc các bạn thành công!

Nguồn:internet
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Cách điều chỉnh chế hòa khí xe máy tiết kiệm xăng nhất Rating: 5 Reviewed By: Dịch Vụ Vệ Sinh Minh Quân